Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Lắng nghe để phục vụ người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN
28/04/2021 05:00 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn lắng nghe ý kiến phản ánh về những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp; kịp thời phát hiện các thủ tục còn rườm rà, chồng chéo, từ đó đề nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, góp phần duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Người dân hài lòng
Thời điểm này, người dân và doanh nghiệp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (BHXH tỉnh) để giải quyết các TTHC liên quan đến việc cấp lại thẻ BHYT (do mất, hỏng); hoàn trả BHYT hộ gia đình (do có thẻ BHYT khác); hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID... khá đông. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, nhân viên đại lý thu Hội Nông dân phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Bình quân mỗi tuần, tôi đến BHXH tỉnh 3 lần để làm thủ tục BHXH tự nguyện, BHYT cho 40 - 50 trường hợp. Trong đó có nhiều trường hợp gia hạn thẻ, làm lại thẻ (do thay đổi địa chỉ) hay cấp mới. Số lượng hồ sơ nhiều, thủ tục thay đổi, nhưng các nhân viên bộ phận một cửa luôn nhiệt tình, giải quyết hồ sơ nhanh, chỉ khoảng 2 - 3 ngày là xong thủ tục.
Nhân viên BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn khách hàng cài đặt VssID - BHXH số. Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH tỉnh đã thực hiện đa dạng hóa nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC; đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các TTHC bằng phương thức nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến gửi qua mạng và qua dịch vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để đối tượng tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, qua đó đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; triển khai giao dịch điện tử trong các lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của ngành BHXH.
Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 98% đơn vị thực hiện giao dịch điện tử. Đây là một bước đột phá lớn trong đăng ký tham gia BHXH, BHYT, góp phần giảm thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ đăng ký tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH. Nhiều thủ tục bảo hiểm, trước đây thực hiện theo đúng quy trình phải mất 3 ngày mới hoàn thiện, thì nay chỉ cần 30 phút là hoàn thiện hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.
Lắng nghe để phục vụ
Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho hay: Cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành BHXH tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Do đó, BHXH tỉnh đã tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp để đẩy mạnh công tác cải cách TTHC từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thị xã, nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ ngày càng tốt hơn cho đối tượng tham gia.
Đến nay, tất cả các quy trình nghiệp vụ đều được tiến hành trên phần mềm, dữ liệu thống nhất, liên thông toàn quốc. Trên cơ sở này, BHXH tỉnh đã triển khai cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số cho tất cả người tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu đến ngày 30.6.2021, toàn tỉnh có khoảng 84 nghìn người cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Đối với công tác khám, chữa bệnh (KCB), đến nay đã có 100% các cơ sở KCB BHYT liên thông dữ liệu trên cổng thông tin điện tử, hình thành cơ sở dữ liệu tập trung, phục vụ kiểm tra, giám sát việc KCB thông tuyến, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa các cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH qua dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN.
“Hằng năm, BHXH tỉnh đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Tổ kiểm soát TTHC thường xuyên rà soát, kiểm tra các TTHC, lắng nghe ý kiến phản ánh về khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, kịp thời phát hiện các thủ tục còn rườm rà, chồng chéo để đề nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Nhờ đó, đã góp phần cùng với BHXH Việt Nam thực hiện cắt giảm từ 27 TTHC xuống còn 25 TTHC và xây dựng ngành BHXH ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới'', Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh nhấn mạnh./.
Trường An-Báo Quảng Ngãi
Hướng đến sự hài lòng cho người dân và doanh ...
Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo ...
Quảng Ngãi hướng đến mục tiêu bao phủ bảo hiểm y ...
Liên thông thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất với Cổng ...
BHXH huyện Đức Phổ tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực ...
BHXH tỉnh Quảng Ngãi triển khai thực hiện Công Văn số ...
Quảng Ngãi chú trọng phát triển BHYT học sinh, sinh viên
UBND thành phố Quảng Ngãi tổng kết bảo hiểm y tế học sinh, ...