Khuyến khích người hưởng lương hưu nhận qua ATM: Thuận tiện - An toàn - Kịp thời hơn
31/07/2025 10:12 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Từ ngày 01/6/2025, Bảo hiểm xã hội khu vực XXI (nay là BHXH tỉnh Quảng Ngãi) chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất hai cơ quan BHXH tỉnh Kon Tum (cũ) và BHXH tỉnh Quảng Ngãi trước đây. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đang được BHXH tỉnh tập trung triển khai đồng bộ là đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua tài khoản cá nhân (ATM) thay cho hình thức nhận tiền mặt truyền thống.
Theo thống kê, trong kỳ chi trả tháng 5/2025 (trước sáp nhập), tổng số người nhận qua ATM của hai tỉnh là 25.573/39.723 người (đạt 64,3%). Đến kỳ chi trả tháng 8/2025, dự kiến con số này tăng lên 27.300/41.050 người (đạt 66,5%). Như vậy, chỉ sau 3 tháng, đã có thêm gần 1.730 người đăng ký mới nhận lương hưu qua ATM, trong đó khoảng 400 người đã chuyển từ hình thức nhận tiền mặt sang nhận qua tài khoản. Đây là tín hiệu đáng khích lệ, phản ánh sự thay đổi tích cực trong thói quen và nhận thức của người hưởng, đồng thời cho thấy hiệu quả của các hoạt động truyền thông, phối hợp vận động giữa ngành BHXH, chính quyền cấp xã, ngân hàng và Bưu điện trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính.
Chi trả qua tài khoản: Lợi ích rõ ràng, thiết thực
Thực tế cho thấy, việc nhận lương hưu và trợ cấp qua ATM mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người thụ hưởng, đặc biệt là người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn về sức khỏe hoặc đi lại.
Trong bối cảnh nhiều địa phương đang tiến tới “xã hội không dùng tiền mặt”, việc khuyến khích người dân - đặc biệt là người hưởng lương hưu - tiếp cận với thanh toán điện tử là một bước đi cần thiết và đúng hướng, hình thức này cũng phù hợp với xu thế phát triển kinh tế số, góp phần thực hiện Chương trình quốc gia về chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ và ngành BHXH Việt Nam.
Nỗ lực đẩy nhanh chuyển đổi số, không để ai bị bỏ lại phía sau
Tại BHXH tỉnh Quảng Ngãi, chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu về nghiệp vụ mà còn là giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Thời gian qua, cơ quan BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngân hàng, Bưu điện, chính quyền cấp xã trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng. Thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông lưu động, hướng dẫn trực tiếp tại điểm chi trả hoặc tận nhà đối với người cao tuổi, người neo đơn, người gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ. Đồng thời tích cực áp dụng nền tảng số như VssID, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam để người dân dễ dàng tra cứu thông tin và đăng ký dịch vụ.
Thông điệp xuyên suốt được BHXH tỉnh nhấn mạnh là: “Không để ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính”.
Hướng đến dịch vụ công thân thiện, hiện đại, hiệu quả
Với phương châm phục vụ ngày càng tốt hơn, BHXH tỉnh Quảng Ngãi khuyến khích người hưởng đang nhận tiền mặt lựa chọn hình thức nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân để thuận tiện hơn - an toàn hơn - kịp thời hơn, đồng thời góp phần hiện thực hóa chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
G.N.V
Mức đóng, mức hỗ trợ tham gia BHYT từ ngày ...
Triển khai hiệu quả hệ thống BHXH trên toàn quốc ...
Những điểm mới của chính sách BHXH tự nguyện theo ...
Đảm bảo an sinh cho người cao tuổi