Tôi hiện là Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, đang hưởng lương với hệ số lương: 3,33, phụ cấp chức vụ: 0,15. Từ tháng 01/01/2022 tôi nghỉ thai sản, nhưng do cơ quan không có người thay nên từ 01/5/2022 tôi phải đi làm (tôi đã nghỉ được 04 tháng, có cam kết đủ sức khỏe để đi làm sớm và được cơ quan đồng ý). Vậy cho tôi hỏi, thời gian tôi đi làm sớm 2 tháng (tháng 5, 6/2022) thì có được hưởng lương không? và lương được tính như thế nào? Thủ tục để được hưởng lương bao gồm những gì? Trân trọng cám ơn !
Tại Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 quy định Lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con như sau:
1. Lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật Bảo hiểm xã hội khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 04 tháng;
b) Phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý.
2. Ngoài tiền lương của những ngày làm việc, lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật Bảo hiểm xã hội.
Đối chiếu với quy định trên, nếu bà đã nghỉ hưởng chế độ thai sản được 04 tháng, đảm bảo sức khỏe, báo trước việc đi làm trước khi hết hạn hưởng chế độ thai sản và được cơ quan đồng ý thì ngoài tiền lương của những ngày làm việc, bà vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật Bảo hiểm xã hội.
Riêng đối với nội dung câu hỏi lương được tính như thế nào? Thủ tục để được hưởng lương bao gồm những gì? Phần nội dung này không thuộc phạm vi giải quyết của cơ quan BHXH, đề nghị bà liên hệ đơn vị nơi bà đang công tác để được hướng dẫn cụ thể.
Chào thân ái!
5560 lượt xem
4267 lượt xem
3173 lượt xem
3107 lượt xem
2335 lượt xem
1868 lượt xem
1450 lượt xem