Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

22/12/2020 01:36 PM


Nhằm đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công cấp độ 4 của Ngành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai bổ sung các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân và tổ chức trên Cổng dịch vụ công của Ngành. Đây được coi là “chỉ số” quan trọng, nhằm phản ánh thực chất nhất công tác cải cách hành chính, gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), lấy người dân làm trung tâm, hướng tới mục tiêu là sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.

- Các dịch vụ công bổ sung dành cho tổ chức: Ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (lần đầu); Ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (hàng năm); Giải quyết hưởng trợ cấp tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) đối với trường hợp bị TNLĐ, BNN lần đầu; Giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN đối với trường hợp đã bị TNLĐ, BNN, tiếp tục bị TNLĐ hoặc BNN.

- Các dịch vụ công bổ sung dành cho cá nhân: Giải quyết hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng BHXH; Giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người có Quyết định hoặc Giấy chứng nhận chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng lương hưu hoặc hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP; Giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN đối với trường hợp bị TNLĐ, BNN lần đầu (Trường hợp người lao động bị mắc BNN khi đã nghỉ hưu, thôi việc hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị BNN); Giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN do thương tật, bệnh tật tái phát; Thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

BHXH Việt Nam sẽ từng bước triển khai các giải pháp bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT; thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực BHXH, BHYT; triển khai các dịch vụ công trực tuyến theo từng TTHC; từng bước thực hiện thanh toán điện tử bắt buộc; hoàn thiện hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử; triển khai đánh giá và xác định cấp độ an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin quan trọng của Ngành./.

Nguyệt Minh