“Truyền thông phải đi trước một bước” - BHXH khu vực XXI tạo sức bật mới trước thềm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

21/06/2025 09:28 AM


Ngày 21/6/2025 đánh dấu cột mốc tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Hòa trong không khí rộn ràng ấy, ngành BHXH đã tạo nên dấu ấn riêng với một chiến dịch truyền thông bài bản, sâu rộng, hiệu quả, lan tỏa từ các huyện miền núi đến các khu công nghiệp liên doanh, từ các hội nghị đối thoại đến từng hộ dân. Chính sách an sinh không chỉ được truyền tải bằng văn bản, mà còn được chuyển tải bằng sự thuyết phục và lòng tin.

Trong dòng chảy chung ấy, BHXH khu vực XXI (Kon Tum - Quảng Ngãi) đã khẳng định vai trò chủ động và tinh thần đổi mới không ngừng trong công tác truyền thông chính sách.

Quang cảnh tuyên truyền, đối thoại tại Công ty TNHH Techlink Pets

Truyền thông BHXH được đo bằng hiệu ứng, chứng minh bằng hành động

“Truyền thông phải đi trước một bước” - câu nói ngắn gọn, kiên định của Giám đốc BHXH khu vực XXI Trần Văn Lực tại cuộc họp giao ban đầu tháng 6, chính là tinh thần bao trùm trong chuỗi hoạt động cao điểm hướng tới ngày 21/6 năm nay. Không đợi đến dịp lễ để khởi động, không truyền thông theo lối “một chiều”, BHXH khu vực XXI đã thực hiện hàng loạt chương trình đa dạng hình thức, sáng tạo nội dung, mở rộng đối tượng tiếp cận, từ người lao động công ty đến nông dân các xã vùng sâu, vùng xa, từ hội trường trang trọng đến các trang mạng xã hội chính thức.

Trong 5 tháng đầu năm, BHXH hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức hơn 170 hội nghị, tọa đàm, đối thoại chính sách về BHXH, BHYT. Tại Quảng Ngãi, có 49 hội nghị truyền thông được triển khai, phát triển được 297 người tham gia BHXH tự nguyện và 107 người tham gia BHYT hộ gia đình. Tại Kon Tum, con số này lên đến 122 hội nghị, tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều nhóm đối tượng tiềm năng.

Đặc biệt, trong Lễ ra quân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, chỉ trong hai ngày, tại Quảng Ngãi đã có 558 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, đạt 118,4% kế hoạch giao; tại Kon Tum, phát triển được 71 người tham gia BHXH tự nguyện và 633 người tham gia BHYT tự đóng, một kết quả ấn tượng trong điều kiện miền núi, giao thông cách trở và đối tượng khó tiếp cận.

Từ hội nghị chưa tiền lệ đến chiến dịch truyền thông lan tỏa chạm vào cảm xúc người dân, người lao động

“Người dân hiểu, tin và chủ động tham gia chính sách, đó là lúc truyền thông mới hoàn thành sứ mệnh” - Phó Giám đốc BHXH huyện Đăk Glei (Kon Tum) Y Vân Huyền chia sẻ trong một hội nghị truyền thông tại Nhà rông thôn Ngọc Lâng, xã Mường Hoong. Hội nghị hôm ấy là một buổi họp gần 40 người dân tộc thiểu (DTTS) số Xơ Đăng về nhà rông để nghe cán bộ các ban, ngành và cơ quan BHXH huyện phối hợp với chính quyền xã, thôn tổ chức “Dân vận khéo” để người dân hưởng ứng “Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Tại đây, cuộc đối thoại về BHXH tự nguyện diễn ra bằng ngôn ngữ của người Xơ Đăng, cán bộ BHXH lắng nghe và giải đáp tường tận bằng lối nói giản dị và giàu hình tượng theo cách nghĩ của bà con, kể những câu chuyện gần gũi về gương những gia đình biết chuyển đổi cây trồng vật nuôi, biết vay vốn trồng cây dược liệu, biết tích luỹ tiền để nuôi “cây an sinh xã hội” giống như trồng cây lâu năm… từ đó người dân hiểu, tin tưởng và chuyển đổi hành vi đúng đắn, không phải tuyên truyền một chiều, mà là đối thoại thực chất, sâu sát và thực tế trên nhiều phương diện phát sinh từ đời sống thường nhật của bà con vùng cao.

Ở Quảng Ngãi, một “điểm sáng” khác, đó là: Hội nghị truyền thông phối hợp giữa BHXH và LĐLĐ tỉnh đồng tổ chức tại Công ty TNHH Techlink Pets (Việt Nam), KCN VSIP Quảng Ngãi, với hơn 200 công nhân tham dự. Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia thuộc BHXH khu vực XXI, chia sẻ: - Thay vì giảng giải luật khô khan, cơ quan BHXH chủ động mang đến hội nghị những ví dụ sinh động về người thật việc thật, đó là thứ “sát sườn” với người lao động, chạm đến tâm lý của họ.

Không dừng lại ở hội nghị, BHXH khu vực XXI đẩy mạnh truyền thông đa kênh. Từ Cổng thông tin điện tử đến fanpage, Zalo OA, từ chuyên mục báo chí truyền thống đến video clip, đồ họa ngắn (infographic). Nội dung truyền thông được thiết kế sinh động, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng hướng đến. Riêng trong tháng 5, hàng trăm lượt bài viết, hình ảnh, bản tin được đăng tải trên các nền tảng, thu hút hàng chục nghìn lượt người tiếp cận và tương tác.

Một trong những điểm nhấn truyền thông dịp 21/6 kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam là chuỗi hoạt động lan tỏa, chia sẻ của viên chức BHXH khu vực XXI về báo chí và chính sách an sinh được đăng tải trên các trang mạng xã hội chính thức và phương tiện truyền thông đại chúng, thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng. Nhiều câu chuyện giản dị, xúc động về hành trình làm truyền thông ở các huyện vùng sâu, vùng xa Cao Nguyên Kon Tum hay huyện đảo Lý Sơn xa xôi tận Đông Bắc Quảng Ngãi, về những người dân chân chất được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng quyền lợi BHXH, BHYT… được lan tỏa mạnh mẽ, tạo dấu ấn cảm xúc rõ nét giữa cuộc sống bộn bề thường nhật.

Quang cảnh tuyên truyền, đối thoại tại thôn Ngọc Lâng, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei

Từ chiến dịch truyền thông, lan tỏa ý thức trách nhiệm để mỗi người dân tự nguyện bước tới một tương lai an sinh bền vững

Tại cuộc họp giao ban đầu tháng 6, Giám đốc Trần Văn Lực nhấn mạnh: - Truyền thông không phải là việc của riêng Phòng Truyền thông và Hỗ trợ người tham gia, mà là trách nhiệm chung của toàn hệ thống BHXH. Mỗi viên chức, người lao động trong Ngành đều là một “đại sứ” chính sách. Chúng ta không chỉ cung cấp thông tin mà còn truyền cảm hứng, nuôi dưỡng niềm tin an sinh.

Tư duy ấy thể hiện rõ nét qua các hoạt động tích hợp Truyền thông - Chuyên môn: Từ tổ chức ra quân gắn với đăng ký tham gia tại chỗ, đến hội nghị truyền thông lồng ghép tư vấn thủ tục hồ sơ, hướng dẫn kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến...

Đặc biệt, tại Kon Tum, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 1836/UBND-KGVX ngày 26/5/2025 về việc tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đó là kết quả của một quá trình truyền thông chính sách có chiều sâu, tranh thủ được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời từ các cấp ủy và sự đồng hành của chính quyền địa phương các cấp.

Kỷ niệm 100 năm - Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, không chỉ là dịp để tôn vinh những người làm báo mà còn là dịp để các ngành, trong đó có BHXH, khẳng định vai trò của truyền thông trong công cuộc phát triển chính sách. Đối với BHXH khu vực XXI, đây là cột mốc để tái định vị truyền thông của đơn vị, từ “người đưa tin” sang “người đồng hành chiến lược”.

Trong kế hoạch truyền thông 6 tháng cuối năm, BHXH khu vực XXI đã xây dựng các chuyên đề truyền thông về Luật BHXH năm 2024, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2024, đều chính thức có hiệu lực từ 01/7/2025; phối hợp với các tổ chức đoàn thể tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền tại địa bàn xã, phường, nhất là các xã miền núi và Đặc khu Lý Sơn sau sắp xếp đơn vị hành chính; tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 01/7; nâng cấp và hợp nhất Trang thông tin điện tử của BHXH khu vực XXI, nhằm chuẩn hóa và nâng tầm chất lượng hơn nữa về nội dung truyền thông.

21/6 là ngày của báo chí, nhưng với BHXH khu vực XXI, đó còn là ngày để nhìn lại hành trình truyền thông chính sách bằng sự tận tâm, trí tuệ và trách nhiệm. Và, từ hành trình ấy, một thông điệp đã vang lên mạnh mẽ rằng truyền thông không phải là phụ trợ, mà chính là “mạch máu” kết nối hai miền, từ phiên chợ vùng cao Kon Tum đến xưởng máy miền duyên hải Quảng Ngãi để cùng bồi đắp niềm tin của hơn 1,86 triệu người dân, người lao động vào chính sách BHXH, BHYT - chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước./.

T.Đ.H