BHXH tỉnh Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

10/10/2025 04:07 PM


Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 với chủ đề năm 2025 là “Dữ liệu số - Hành trình kiến tạo giá trị”, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phục vụ, góp phần hiện đại hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện.

Sử dụng điện thoại để tra cứu BHXH, BHYT qua ứng dụng VssID

Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực BHXH, BHYT

Từ ngày 01/6/2025, cơ quan BHXH trên toàn quốc, trong đó có BHXH tỉnh Quảng Ngãi, đã triển khai đồng bộ việc sử dụng thẻ BHYT điện tử thay thế thẻ giấy khi người dân đi khám, chữa bệnh. Người dân có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VssID - BHXH số, hoặc mã QR trên điện thoại để xuất trình thông tin tại cơ sở y tế. Tất cả dữ liệu được liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm và Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư, giúp xác thực nhanh, chính xác và an toàn.

Tại Quảng Ngãi, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát hạ tầng, đảm bảo đường truyền, thiết bị đọc mã QR, phần mềm tiếp nhận… giúp người dân được quét mã và tiếp nhận khám chữa bệnh nhanh chóng, thuận lợi nhất. Đồng thời, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh qua các kênh truyền thông, Fanpage, Zalo, Cổng Thông tin điện tử, giúp người dân nắm rõ cách sử dụng thẻ BHYT điện tử, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội.

Nâng cao hiệu quả phục vụ từ những con số ấn tượng

Trong những năm qua, BHXH tỉnh Quảng Ngãi luôn xác định chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, 100% dịch vụ công của Ngành được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó 70 dịch vụ công toàn trình được triển khai đồng bộ qua nhiều kênh: Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia, VNPOST, IVAN, hệ thống ngân hàng… giúp người dân có thể nộp hồ sơ, theo dõi, nhận kết quả trực tuyến, không cần đến cơ quan BHXH.

Nếu như năm 2009 còn 263 thủ tục hành chính, thì đến năm 2023 chỉ còn 25 thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn 30-50% nhờ số hóa quy trình, tự động hóa kiểm tra dữ liệu, xác thực thông tin bằng CCCD, VNeID, chữ ký số.

BHXH Quảng Ngãi đã triển khai hệ thống quản lý văn bản điện tử, định danh và cấp chữ ký số cho 100% cán bộ, viên chức, bảo đảm vận hành minh bạch, hiệu quả. Toàn tỉnh hiện đã kết nối 335 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, góp phần tăng cường giám sát, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT, BHXH, BHTN.

Tính đến 31/7/2025, gần 1,7 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn đã được đồng bộ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 99,79%.
Có hơn 367 nghìn người thường xuyên sử dụng ứng dụng VssID để tra cứu, quản lý quá trình tham gia. Tỷ lệ chi trả các chế độ qua tài khoản cá nhân ngày càng tăng: lương hưu và trợ cấp hàng tháng đạt 67,04%, trợ cấp một lần đạt 92,77%, trợ cấp thất nghiệp gần như tuyệt đối 99,98%.

Việc ứng dụng công nghệ số đã giúp chuyển mạnh từ hành chính trực tiếp sang phục vụ số, lấy người dân làm trung tâm, nâng cao rõ rệt mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân với cơ quan BHXH.

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng số, hướng tới an sinh xã hội bền vững

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm:

  • Hoàn thiện hạ tầng số, mở rộng kết nối, tích hợp dữ liệu với các cơ quan, đơn vị liên quan;
  • Đơn giản hóa, chuẩn hóa thủ tục hành chính, hạn chế tối đa hồ sơ giấy, tiến tới số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ;
  • Phát triển, nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp;
  • Tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây, chữ ký số;
  • Nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kết hợp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong mọi hoạt động nghiệp vụ.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng ngành BHXH hiện đại, minh bạch, hiệu quả, hướng tới mục tiêu an sinh xã hội bền vững và chuyển đổi số quốc gia vì lợi ích của nhân dân.

Hoàng Thủy