Tôi sinh ngày 1/2/1965, hệ số lương 4,98, mức lương hiện hưởng 18,353,790 đồng, có 41 năm đóng bảo hiểm xã hội, tôi làm đơn xin nghỉ hưu theo nghị định 178 kể từ ngày 1/7/2025. Xin hỏi các khoản trợ cấp, số tiền cụ thể mà tôi được hưởng sau khi nghỉ hưu và cơ quan, đơn vị nào có trách nhiệm chi trả các khoản trợ cấp trên
Kính gửi ông Huỳnh Tấn Lợi!
Căn cứ Điều 66 và Điều 72 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 (áp dụng từ ngày 01/7/2025) thì mức lương hưu hằng tháng đối với người tham gia BHXH bắt buộc được tính theo công thức sau đây:
Mức lương hưu hằng tháng = (Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng) x (Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH).
Trong đó: Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng được xác định theo quy định tại Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024. Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được xác định theo quy định tại Điều 72 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024.
Ngoài ra, đối với lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần theo quy định tại Điều 68 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý quá trình đóng BHXH của ông và sẽ xác định mức lương hưu theo quy định khi có đầy đủ hồ sơ đề nghị hưởng chế độ. Để đảm bảo quyền lợi và thực hiện đúng quy định, đề nghị ông liên hệ với đơn vị nơi đang công tác để lập hồ sơ đề nghị hưởng lương hưu. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị sẽ gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (nơi đơn vị đang tham gia BHXH) để giải quyết theo quy định.
10021 lượt xem
5291 lượt xem
4724 lượt xem
4348 lượt xem
3852 lượt xem
3415 lượt xem
1788 lượt xem